PGS.TS Nguyễn Văn Hùng |
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng nói về các vết nứt và vùng trũng như “ao” trên mặt cầu Thăng Long.
Sau nhiều lần khắc phục, đến lúc này mặt cầu Thăng Long lại nứt, lún, tạo thành các hố, rãnh trũng như “ao”. Vậy PGS đánh giá như thế nào về chất lượng công trình được đầu tư gần 100 tỷ đồng, liệu có bị "phá sản" không?
- Nếu muốn đánh giá về chất lượng của công trình thì trước hết phải đánh giá về chất lượng của công việc căn cứ vào mục tiêu trải thảm trên mặt cầu.
Khi làm xong không đảm bảo độ phẳng, mịn, không đáp ứng tốt, nên vừa trải thảm nhựa lại sửa đi, sửa lại vẫn tiếp tục hỏng. Nếu việc này để lâu sẽ ảnh hưởng đến thân cầu, bởi khi mưa xuống, nước mưa có a xít ứ đọng lại trên vùng trũng của mặt cầu, rồi nước mưa ngấm vào thân cây cầu làm thân cầu bị bào mòn.
Ngoài ra, còn gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, cụ thể là làm mất thời gian lưu thông trên mặt cầu (lâu hơn), khí thải các phương tiện xả xuống mặt cầu, khiến mặt cầu nhanh hỏng thêm... Không chỉ vậy, việc mặt cầu hỏng còn làm tốn thời gian, nhiên liệu, khí thải ra môi trường... ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Các công trình ở Việt Nam vốn cố gắng tận dụng làm sao cho kéo dài thời gian. Nhưng việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long càng sửa nhiều thì càng tốn kém, nếu có tiền thì nên bóc đi làm lại.
Việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long có phải “chữa lợn lành thành què” không?
Khi “què” vẫn cố sửa chữa, cố gắng duy trì sự sống của lớp nhựa, để đảm bảo giao thông huyết mạch của Thủ đô. Nên hiểu việc chuyển giao công nghệ là đúng nghĩa, nếu tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu mà công nghệ chuyển giao mang lại.
Khi khắc phục, sửa chữa, người ta đã áp dụng phương pháp công nghệ mới và tiên tiến nhất, nhưng đến lúc này vẫn hỏng, vậy sai ở đâu, thưa PGS?
Nói đến công nghệ tiến tiến nhất phải hiểu ở từng khâu, từng mặt, từng phần. Nhưng ở đây, việc đồng bộ giữa các phần vẫn chưa đạt yêu cầu cũng như công nghệ tiên tiến nhất có những phần, những chi tiết, bí quyết mà ta có thể chưa nắm được hết.
Mấy năm trước PGS đã nhận định mặt cầu Thăng Long hỏng là do “nhân tai”. Vậy PGS có nhận định gì về nguyên nhân mặt cầu này lại tiếp tục hỏng?
Tất cả những công việc, sản phẩm... đạt kết quả tốt hay xấu cũng do con người cả. Do vậy, việc khắc phục mặt cầu Thăng Long cần điều chỉnh yếu tố con người, vì con người là yếu tố chính.
Xin cảm ơn PGS!
Nguồn: Kienthuc.net.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!