Cám ơn các bạn đã ghé tham quan và ủng hộ cho website http://cdqtkd5a.blogspot.com/ , chúc các bạn luôn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.Website xem tốt nhất với trình duyệt Google Chrome và Mozilla Firefox. Admin: Văn Tùng
Home » » Kỹ năng giao tiếp với người khó tính (P2)

Kỹ năng giao tiếp với người khó tính (P2)


KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI KHÓ TÍNH (P2)Đây là chùm bài viết về kỹ năng giao tiếp với người khó tính của các tác giả: Alan Axeirod & Jim Holtje.

kỹ năng giao tiếp
Phần 2: Đối đầu với những ông chủ khó tính
Hãy ráng nhớ về những ông chủ thật sự tệ mà bạn từng gặp trong công việc nhưng đừng để tăng huyết áp. Bạn biết: những kẻ hay la hét, lớn tiếng, những người hay dùng bạo lực, những kẻ đồng lõa – đều là những người kiểm soát thu nhập của bạn. Tất cả chúng ta đều có phần. Nếu hiện nay bạn có một ông chủ tuyệt vời, xin chúc mừng. Công việc của bạn sẽ trôi chảy hơn. Nếu không thì xin đọc tiếp. Có nhiều ông chủ rất kiêu căng, kiêu căng bởi vì họ ở một vị trí có quyền lực và không biết cách vận dụng quyền đó một cách hiệu quả. Ông chủ kiêu ngạo có tính hay yêu cầu bạn làm việc như ông ta. Một trong những cách đối phó tốt nhất là cứ thong thả tham gia trò chơi của ông ta. Đừng quá quan tâm đến điều đó, mà hãy nói cho ông ta biết ông ta có tầm quan trọng thế nào vì đã giúp bạn thăng tiến và rằng bạn không thể làm gì được nếu không có sự giúp đỡ đó.
Nếu người chủ nói với bạn một việc gì đó và rồi bạn biết rằng ông ra ám chỉ một ý khác, cần phải lưu ý điều đó và làm thật nhanh. Hỏi ông ta để có những câu trả lời xác thực, không phải những câu trả lời dựa trên sự nhận thức hay cảm tính: “Tôi lấy làm ngạc nhiên bởi vì anh nói với tôi chúng ta sẽ phụ trách tài khoản đó. Tôi có lưu vào sổ ghi chép trong buổi họp trước.” Hãy là người tích cực giao tiếp đừng đối đầu, mà hãy khích lệ ông ta đối mặt với những quyết định của ông ấy.
Những người chủ là một loại người đặc biệt. Bạn có thể nói với đồng nghiệp một cách chân thành là bạn nghĩ gì về họ nhưng nếu bạn coi trọng công việc của bạn thì bạn nên đề cập một cách tế nhị với chủ của bạn. Với một người chủ quá nhỏ nhen, luôn để ý mọi chuyện nhỏ nhặt thì việc chứng minh bằng tư liệu những gì bạn đã làm là cách hay nhất. Hãy cân nhắc thật kỹ rồi gửi sổ ghi chép cho cô ta, nói cho người đó biết chính xác những gì bạn đã làm và những gì còn lại phải hoàn tất. Những người hay để ý sẽ mau chóng nắm bắt được. Do vậy hãy cho họ cảm giác kiểm soát. “Tôi nghĩ chị muốn biết thông tin mới nhất của đề án XYZ. Theo sổ sách, chúng ta đã hoàn tất những phần sau…..”.
Nơi đâu cũng có sự cám dỗ. Bạn muốn nói: “Anh là một thằng ngốc. Thực ra anh là người ngốc nhất từ trước tới giờ tôi gặp” Cậu em, nghe có vẻ tốt đấy. Nhưng tốt hơn là đừng nói gì cả. Chẳng may người chủ luôn được xem là ở một tầng lớp cao hơn chúng ta. Ông chủ có thể nổi khùng nhưng bạn thì không thể. Nếu bạn cảm thấy ngột ngạt thì cố gắng đếm thầm đến 20 khi anh ta đang trong cơn giận dữ và làm ầm lên. Đừng nên lọt vào cuộc xung đột đó. Nếu đếm tới 20 vẫn chưa đủ, nếu chủ bạn vẫn còn la hét, đếm từ 30 đến 60. Tự cho bạn một không gian để thở và để chủ bạn trút cơn giận khi bạn thở. Một khi bạn xử sự tệ hơn mức độ ấu trĩ của chủ, bạn sẽ thua.
Có một chương trình quảng cáo chất khử mùi nổi tiếng trên tivi kết thúc với khẩu hiệu: “Đừng bao giờ để họ thấy bạn vã mồ hôi”. Một lời khuyên tốt đấy. Nếu chủ của bạn là một người hết sức tệ, một kẻ hay la hét thì hãy nhanh chóng học thủ thuật sau. Khi có vấn đề, nhiều người làm công cảm thấy cần phải phản ứng lại – nghĩa là la hét lại. Đó chính là một sai lầm lớn. Hãy học cách điều chỉnh tình huống tệ hại đó. Nó thường chỉ là một sự bột phát, nhất thời chỉ hiện diện trong một vài phút và mau chóng qua đi. Cách tốt nhất để đối phó với những người hay la hét là tự kiềm chế bản thân đừng quá nóng. Thậm chí trong trường hợp bạn đúng thì cứ cho là bạn sai. Giúp giữ bình tĩnh bằng lý lẽ cũng như giúp bạn thoát khỏi tình huống đó tạm thời. “Tôi biết chị giận nhưng chúng ta cần nhìn nhận vấn đề một cách hợp lý. Có lẽ tốt nhất tôi sẽ trở lại sau và chúng ta tiếp tục giải quyết vấn đề này….”
Nếu sự việc trở nên tồi tệ, bạn có thể nói với người chịu trách nhiệm của phòng nhận sự ở công ty. Một vài công ty đề nghị hòa giải và cần sự giúp đỡ của tổ hòa giải để dàn xếp những sự bất đồng giữa bạn với người chủ trái tính của bạn. Thường thì việc này cần phải làm việc với người trên cả chủ của bạn nữa. Nhớ trong đầu rằng khi mà vấn đế của bạn đã đem lên đến cấp cao hơn chủ của bạn, là bạn đã đặt chủ bạn vào một tình huống gay go mà ông ấy không muốn. Hòa giải có thể giải quyết vấn đề nhưng thất bại, nếu phòng nhân sự vẫn bất lực, chủ của bạn sẽ có ác cảm và nghĩ rằng bạn không trung thành. Hãy cân nhắc kỹ trước khi bạn làm điều này.
Những kẻ buôn chuyện và những kẻ hay đâm chọc sau lưng thường dựng chuyện về những ông, bà chủ khủng khiếp. Họ là những người không chính chắn. Cách duy nhất để ngăn chặn lời đồn đó là đối chất với nguồn tin của họ và nếu đó là chủ của bạn thì quả thật đó là một nhiệm vụ khó khăn. “Xin lỗi vì tôi đưa ra vấn đề này nhưng tôi vô tình biết được chị nói như thế này… có đúng không?”. Thật dư thừa nếu người đó thật sự có tội, cô ta sẽ không thừa nhận nó. Trong trường hợp đó, đừng tạo thêm thách thức mà hãy nói thêm rằng: “Tốt, tôi rất vui khi biết điều đó. Tôi không nghĩ là chị sẽ nói những điều tệ như vậy.” Việc đó biểu hiện hai điều: những nỗ lực của chủ bạn bắt đầu thất bại và thứ hai nó cho thấy bạn thực sự biết lời đồn từ đâu tới. Việc này làm cho chủ của bạn thấy khó chịu và phải suy nghĩ thật kỹ nếu muốn tiếp tục nói xấu bạn.
Hãy cẩn thận khi nói chuyện với một ông chủ hay lạm dụng người khác. Bạn đang ở tại một cuộc họp và cấp trên của sếp bạn cũng có mặt tại đó. Lúc đó, cả bạn và chủ đều là những người cùng cảnh ngộ. Dĩ nhiên, sếp bạn sẽ quan tâm đến cách nhìn của ông chủ lớn với ông ta hơn là cách ông ấy nhìn bạn. Tạo ra một ấn tượng tốt là điều bạn nên làm để tránh những lý lẽ mà ông ta sẽ dùng sau này. Bạn có thể giả vờ biểu diễn một màn kịch của người đang nhận phần thưởng chiến thắng và đáng để làm vậy. Đừng bao giờ cho ông ta cơ hội để nói: “Tại cuộc họp, cô làm tôi trông như một thằng ngốc”, có thể đó là những lời lẽ cuối cùng bạn nghe ông ta nói.
Hãy là người hành động trước. Ngăn chặn những vấn đề với chủ của bạn trước khi xảy ra chuyện. Sau khi làm việc một lúc với ông ta, bạn sẽ biết được tại sao ông ấy lại như vậy. Có thể ông ta thật sự không thích trễ nải công việc hoặc là một người cực kỳ khắt khe về chi tiết. Cho dù bạn hiểu nhanh như thế nào, hãy cố gắng điều chỉnh thói quen làm việc của bạn không phải gắng sức nhiều quá.
Những ông chủ tệ có thể làm cho một công việc tốt đẹp thành một cơn ác mộng khủng khiếp. Nếu bạn cảm thấy quá chán mọi thứ, kể cả hòa giải và đang tìm kiếm sự thay đổi và càng ngày càng cảm thấy khó chịu khi đi làm vì phải đối mặt với một người như thế, thì đã đến lúc bạn nên tìm một công việc khác. Rời bỏ cuộc sống hôn nhân vì sự không hòa hợp giữa hai người là chuyện bình thường và từ bỏ công việc vì một ông chủ quá đáng cũng là chuyện đương nhiên. Phải chắc chắn rằng trước khi bạn từ bỏ công việc đó, bạn đã chán ngán tất cả những sự lựa chọn khác. Cố gắng đừng từ bỏ mọi thứ ngay lần đầu tiên xích mích.
Nguồn: sưu tầm
Hình ảnh nội tuyến 1
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © [2010-2013]. Website CĐQTKD5A - Trường Đại Học Tây Đô.
Bản Quyền Thuộc Về CĐQTKD5A
Khi Đăng lại bài từ trang này vui lòng ghi rõ nguồn CĐQTKD5A.TK