Cám ơn các bạn đã ghé tham quan và ủng hộ cho website http://cdqtkd5a.blogspot.com/ , chúc các bạn luôn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.Website xem tốt nhất với trình duyệt Google Chrome và Mozilla Firefox. Admin: Văn Tùng
Home » » Kỹ năng giao tiếp với người khó tính (P7)

Kỹ năng giao tiếp với người khó tính (P7)


Đáp trả sự khiếm nhã:

Hãy hành động với họ như hành động với bạn. Nếu có thời gian để thực hành những Nguyên Tắc Vàng thì đó chính là lúc bạn phải đối mặt với những người thô lỗ. Họ sẽ can thiệp vào công việc của bạn, xâm nhập, phớt lờ, châm chọc và quở trách bạn. Mặc dù họ khích bạn rất nhiều nhưng đừng bao giờ đáp lại bằng thái độ như vậy. Cách tốt nhất đối với những hành động thô lỗ đó là tự rút lui và đề nghị trở lại sau. Điều đó sẽ làm dịu bớt tình trạng căng thẳng đồng thời nói với người thô lỗ đó rằng bạn không muốn bị lăng nhục. Câu nói đó sẽ mở ra một hướng mới cho bạn giao tiếp và giải quyết vấn đề.
Kẻ hay cản trở công việc của người khác thích dùng một dự luật nghị viện hay một bài nói vô căn cứ nào đó cản trở lúc bạn đang chuyện trò. Cách hữu hiệu nhất để chuyển đổi tình thế độc thoại sang một cuộc hội thoại đó là can thiệp vào bằng một câu hỏi chi tiết nào đó. Hỏi kẻ kia rằng: “Đúng đấy, Frank nhưng điều đó có liên quan gì đến việc chúng ta đang thảo luận hay không?”. Câu hỏi càng chi tiết, càng tập trung một cách sắc sảo đến vấn đề sắp thảo luận tới, thì kẻ đó cũng như bất kỳ người nào khác sẽ càng nhận ra rằng thật lãng phí thời gian và đã đến lúc quay lại đề tài đang bàn luận.
“Thật là một màn diễn tốt, Bob. Rất vui khi thấy sự việc đang trở nên tốt đẹp”. Những lời khen có thể là những lời đay nghiến và mang tính chất phá hoại. Nhưng luôn nhớ là đừng nên đáp trả lại theo cách giống như vậy. Cứ để những lời ẩu đả đó nguyên như vậy. Hãy nói với kẻ đó rằng: “Cám ơn, Bill. Tôi đã làm rất vất vả. Nhưng tôi không hiểu mấy về những gì anh ám chỉ là “trở nên tốt đẹp”. Mọi việc thì tốt hoặc – đã và đang – rất tốt. Có cần chúng ta bàn luận về điều gì đó không?” Bill có thể phủ nhận rằng anh ta chỉ muốn đưa ra vài lời khen thôi, hoặc anh ta nói rằng bạn đã phản ứng quá mạnh. Hãy đáp lại: “Ồ, tôi rất vui khi nghe điều đó, bởi vì nếu tôi có làm việc gì phiền anh, tôi sẽ sửa đổi ngay lập tức”.
Dường như có một vài người sống để hạ thấp người khác xuống. Bằng cách hạ thấp bạn, họ mới cảm thấy họ được nâng cao. Sự tự vệ tốt nhất của bạn đối với con người như vậy là phải nỗ lực nhiều hơn nhằm vượt hẳn họ. Còn nếu bạn cũng xử sự giống họ và để lời nhận xét hạ thấp đó ảnh hưởng đến bạn, bạn đã trao chiến thắng cho kẻ đó rồi. Bạn biết giá trị của mình mà. Đừng để kẻ nào chỉ rõ nó. Hãy học cách chuyển đổi những lời phê bình tiêu cực đó cũng như nhắm vào những thành tích mà bạn đã đạt được, nó sẽ giúp bạn thành công hơn.
Có những kẻ muôn đời chõ mũi vào chuyện người khác tại nơi làm việc, hoặc khám phá ra những bí mật mà họ nghĩ là sẽ có lợi cho bản thân trong việc tranh giành quyền lực. Họ hỏi bạn nhiều câu hỏi khó trả lời và sẽ không để bạn yên cho đến lúc tính hiếu kỳ của họ được thỏa mãn. Nhưng hãy nhớ bạn không phải đang bị chất vấn và thậm chí bạn không cần phải tham gia vào cuộc nói chuyện của những người tò mò đó: “Tôi nghĩ đừng nên nói về đề tài ấy thì hay hơn.” Đó là một cách vô cùng hữu hiệu để ngăn chặn những kẻ tò mò khỏi chuyện của bạn. Không bao lâu, thậm chí kẻ tò mò nhất cũng phải kết luận rằng bạn không phải là người cho họ khai thác thông tin và họ sẽ để bạn yên.
Đừng tha thứ việc nói sau lưng người khác. Những chuyện ngồi lê đôi mách và những lời nói bóng gió hủy hoại niềm tin, do vậy nó làm suy yếu đồng đội của bạn: “Bạn có nghe tin Janet đang bán…” Hãy nhanh chóng hướng cuộc nói chuyện sang một đề tài khác, hoặc đứng trước mặt và nói thẳng với kẻ nhiều chuyện đó: “Này, tôi thật sự không thích nói về điều đó. Nếu tôi muốn biết thêm về Janet, tôi luôn có thể hỏi riêng cô ta. Tôi chắc là cô ta không thích bạn nói về cô ta theo cách này đâu.” Như vậy là đã thành công rồi đấy.
Một trong những cách tốt nhất để đáp lại sự thô lỗ là hãy tỏ ra lịch sự để làm gương. Nếu bạn đang làm công tác quản lý, việc nói năng nhã nhặn lịch sự với người khác sẽ đem lại những lợi ích lâu dài. Không ai chết vì những lời nói như: “làm ơn”, “cảm ơn”, hoặc “không có gì”. Thêm vào đó, không uy quyền nào có thể hủy hoại những từ đó. Thái độ cư xử gương mẫu ở văn phòng giúp việc kinh doanh của bạn thú vị và hữu hiệu hơn, các khách hàng của bạn cũng sẽ có cảm giác dễ chịu. Và điều đó có nghĩa là có thêm việc làm ăn.
Nếu cấp dưới của bạn cư xử thô lỗ ở nơi làm việc, bạn cần phải dùng đến quyền lực. Hãy dùng tất cả quyền lực. Gặp riêng hắn ta: “Tôi vô tình biết được anh nói những điều không hay về đồng nghiệp làm họ khó chịu. Tôi không tiện đọc tên ra đây, nhưng một vài người phàn nàn với tôi về vấn đề này…” Nói ra sự thật thì rất quan trọng nhưng đừng dồn kẻ có tội vào bước đường cùng. Cho anh ta cơ hội để đáp trả lại và giải thích. Thô lỗ nông cạn là một dấu hiệu của sự thất bại ngay tại chỗ. Thật ra, cư xử thô lỗ có thể là cách xử sự vô tình của nhân viên nhằm muốn bạn nói chuyện với anh ta. Hãy tiếp thu vấn đề một cách nhanh chóng. Ít nhất, hãy tạo cho họ một lối thoát.
Hãy nhìn lại mình. Đôi lúc, chính bạn cũng cư xử thô lỗ với người khác mà không hay biết. Hãy kiểm tra cách bạn đối xử với người khác. Bạn có để họ nói hết câu không? Bạn có cảm ơn họ vì họ làm tốt công việc không? Bạn có yêu cầu họ làm việc một cách lịch sự không? Hãy hỏi một người bạn – người mà không lừa dối bạn – cho bạn một lời nhận xét. Tính cách của một nhóm người nào đó hầu hết đều bắt nguồn từ tính cách của người lãnh đạo. Bạn có cư xử tốt như bạn muốn người khác cư xử như vậy với bạn hay không.
Hãy giảm bớt sự thô lỗ bằng cách chứng minh rằng nó sẽ không mang lại 1 chút hiệu quả nào. Hãy mỉm cười. Nếu có 1 ai đó nghi ngờ bạn thì vẫn cứ mỉm cười. Sau đó hãy âm thầm kiểm tra lại.
Nguồn: sưu tầm-CĐQTKD5A
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © [2010-2013]. Website CĐQTKD5A - Trường Đại Học Tây Đô.
Bản Quyền Thuộc Về CĐQTKD5A
Khi Đăng lại bài từ trang này vui lòng ghi rõ nguồn CĐQTKD5A.TK