- Sau gần một tháng thử nghiệm, hôm qua (7/6), mạng xã hội phổ biến nhất
thế giới Facebook đã chính thức ra mắt kho ứng dụng của riêng mình App Center với
600 ứng dụng. App
Center là một phần quan
trọng nằm trong chiến lược di động non trẻ của Facebook.
Động
thái mới nhất này càng làm nổi bật những nỗ lực của Facebook trong việc cải thiện
mảng kinh doanh di động của công ty. Việc khai trương kho ứng dụng mới này được
đánh giá là sự kiện ra mắt lớn đầu tiên của Facebook kể từ khi mạng xã hội này
"lên sàn" chứng khoán (IPO). App Center
hiện có hơn 600 ứng dụng bao gồm Nike+ GPS, Ubisoft Ghost Recon Commander,
Stitcher Radio, Draw Something và Pinterest.
Douglas
Purdy, Giám đốc phát triển sản phẩm của Facebook, người nhận nhiệm vụ đăng đàn
giới thiệu App Center tại một bữa tiệc khai trương ở San Francisco phát biểu
"Trung tâm ứng dụng này là một cách thức mới để người dùng khám phá các ứng
dụng xã hội". Thêm vào đó, Douglas Purdy cho biết App Store còn mang lại
cho các nhà phát triển một phương thức nhằm tiếp cận với hơn 900 triệu người
dùng của Facebook. Facebook cho hay trong tháng 5 vừa qua, mạng xã hội của họ
đã "đóng góp" tới 83 triệu lượt truy cập vào kho ứng dụng App Store của
Apple.
Facebook đã chính thức ra mắt kho ứng dụng |
Mặc
dù vậy, phần lớn người dùng Facebook sẽ phải chờ đợi trước khi họ có thể kiểm
nghiệm kho ứng dụng App
Center mới này. Matt
Wyndowe, người phụ trách các trò chơi và ứng dụng của Facebook cho biết App
Center hiện chỉ phục vụ khoảng 6 đến 8% người dùng Facebook tại Mỹ. Mạng xã hội
này sẽ mở cửa App Center cho tất cả người dùng tại Mỹ trong những tuần tới.
Theo Matt, sẽ có nhiều phiên bản App
Center khác nhau được tùy
biến cho từng khu vực khác nhau trên thế giới.
Nhóm
nghiên cứu của Facebook hiện đang làm việc để phê duyệt các ứng dụng mà họ sẽ đưa
vào App Center khi kho ứng dụng này được triển
khai. Hiện tại, Facebook đang dựa vào các thuật toán và con người để quyết định
những ứng dụng mà họ sẽ chọn. Matt cho hay nhóm của ông đang xem xét các ứng dụng
thuộc các khía cạnh kỹ thuật và chức năng. "Chúng tôi sẽ xem xét tất cả
chúng", Matt khẳng định.
Cuối
cùng, Facebook muốn các thuật toán phải làm phần lớn công việc chọn ra các ứng
dụng để đưa vào kho ứng dụng mới của họ. Với số lượng người dùng khổng lồ hiện
nay của Facebook, chắc chắn nhiều nhà phát triển sẽ được hưởng lợi giống như ở
App Store của Apple, đó là một ứng dụng có thể nhanh chóng trở nên nổi tiếng và
được nhiều người sử dụng.
Khi
được hỏi liệu Facebook có tính đến việc bán các mặt hàng kỹ thuật số và các ứng
dụng trực tiếp cho khách hàng hay không giống như Google và Apple, Matt Wyndowe
cho biết hiện Facebook chưa có kế hoạch về vấn đề này.
Lễ
khai trương chính thức App Center ngày hôm qua được tổ chức sau một tháng kể từ
khi lần đầu tiên Facebook tuyên bố hãng sẽ trình làng một kho ứng dụng với mục
đích chính là giúp người dùng khám phá các ứng dụng xã hội tốt nhất và thu hút
sự chú ý từ các nhà phát triển.
Facebook
hiện đang phải chịu rất nhiều áp lực trong việc tìm kiếm những cách thức nhằm
kiếm được tiền từ di động. Trong thời gian diễn ra đợt phát hành cổ phiếu lần đầu
ra công chúng (IPO), Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã nói với các nhà đầu tư
rằng di động là ưu tiên chính của mình trong năm 2012 này.
Tuy
nhiên, Facebook không có ý định dùng App
Center để kiếm tiền từ lưu
lượng truy cập di động. Wydowe khẳng định "Đối với chúng tôi, đó là việc
làm thế nào để chúng tôi thỏa mãn được người dùng". Tất nhiên, App Center
cũng là cách để Facebook thu thập dữ liệu từ người dùng. Bằng cách đó, App Center
sẽ góp phần khiến ngày càng nhiều người sử dụng các ứng dụng được tích hợp với
Facebook.
Gần
đây, Facebook cũng thực hiện những sự thay đổi khác đối với các sản phẩm di động
của hãng. Chỉ mới hôm qua, Facebook đã trình làng một hệ thống thanh toán di động
cải tiến nhằm giúp công ty dễ dàng thực hiện
việc thanh toán đối với hàng hóa ảo hoặc kỹ thuật số thông qua ứng dụng
của mình. Hồi tháng trước, Facebook cũng thiết kế lại giao diện di động của
mình để hiển thị ảnh lớn hơn.
Trong
tháng 3 vừa qua, Facebook có tới 488 triệu người dùng trung bình hàng tháng các
sản phẩm di động của hãng, chiếm hơn một nửa trong số 901 triệu người dùng mạng
xã hội này và Facebook hiện chỉ mới bắt đầu thử nghiệm các phương thức kiếm tiền
từ di động. Một khó khăn đối với Facebook là mạng xã hội này đơn giản không thể
hiển thị nhiều quảng cáo trên một thiết bị di động do màn hình máy nhỏ.
Thách
thức di động của Facebook cũng là thách thức chung của hầu hết các công ty web
hiện nay đã góp phần tạo nên làn sóng bi quan về cổ phiếu Facebook. Hôm qua,
giá cổ phiếu của Facebook đóng cửa ở mức 26,31 USD, giảm hơn 30% so với giá ban
đầu mới phát hành ra thị trường.
Theo Cnet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!