Cám ơn các bạn đã ghé tham quan và ủng hộ cho website http://cdqtkd5a.blogspot.com/ , chúc các bạn luôn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.Website xem tốt nhất với trình duyệt Google Chrome và Mozilla Firefox. Admin: Văn Tùng
Home » » Lạm phát 2012 sẽ “thấp một cách kỳ lạ”

Lạm phát 2012 sẽ “thấp một cách kỳ lạ”

Trong lúc các tổ chức Nghiên cứu kinh tế uy tín thế giới dự báo về lạm phát Việt Nam năm 2012 chỉ quanh mốc 9%, tiến sĩ Nguyễn Đức Thành lại đưa ra con số khá sốc: 6,2%. Con số này được Tiến sĩ Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cùng nhóm cộng sự đưa ra trong Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam năm 2012 mang tên “Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế”.
Trong báo cáo nhận định triển vọng kinh tế toàn cầu cập nhật tháng 5.2012 vừa công bố, Bộ phận Nghiên cứu (EIU) thuộc Tập đoàn The Economist (Anh) vẫn dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2012 sẽ ở mức 13,8%. Còn trong dự báo lạc quan nhất của mình, Ngân hàng Thế giới cũng chỉ “dám” hạ dự báo lạm phát năm nay của Việt Nam từ 10,15% xuống còn 9%.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của VEPR vẫn cho rằng lạm phát năm nay “sẽ thấp một cách kỳ lạ”. Và trong kịch bản bi quan nhất thì tỉ lệ lạm phát cũng chỉ ở mức 6,2%.

“Phương pháp dự báo về tỉ lệ lạm phát của chúng tôi có thể không giống với các tổ chức khác. Đó cũng là điều bình thường. Chúng tôi có cơ sở để lập luận rằng lạm phát 2012 sẽ thấp một cách kỳ lạ. Và đó không phải là dấu hiệu tốt”, ông Thành cho biết.

Theo ông, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát dựa trên những thông tin hiện hành và có phương pháp để tính toán lạm phát năm nay biến động như thế nào. Nhóm của ông nhận thấy rằng nó đang đi vào thời kỳ thiểu phát sâu, tức lạm phát ở mức rất thấp, thậm chí có khả năng âm nhẹ trong các tháng tới. Biểu hiện là lạm phát theo tháng đang tiếp tục đà giảm và trong lịch sử 15 năm gần đây của Việt Nam, điều này chỉ diễn ra trong một vài tháng của năm 2000.

Theo đó, 2 kịch bản dự báo được ông Thành và các cộng sự xây dựng cho thấy tăng trưởng kinh tế năm 2012 có nhiều khả năng thấp nhất kể từ năm 2000. Kịch bản thứ nhất là tăng trưởng kinh tế rất chậm, tổng cầu bị suy kiệt, do đó mức tăng trưởng kinh tế được dự báo chỉ khoảng 4,4%. Kịch bản thứ hai, với mức tăng trưởng kinh tế cao hơn, sẽ xảy ra nếu các nút thắt kinh tế vĩ mô hiện nay được tháo gỡ, nhưng cũng chỉ đạt mức 5,1%. Tương ứng với các mức tăng trưởng đó, lạm phát cả năm 2012 cũng chỉ trong vùng 4,6 - 6,2%.

Cũng vào thời điểm này năm ngoái, trong khi một số tổ chức tên tuổi như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo lạm phát của Việt Nam chỉ khoảng 13-14%, một vài tổ chức khác dự báo khoảng 12%, thì VEPR đã cảnh báo lạm phát cả năm 2011 tối thiểu cũng phải 18-19%. Lúc đó, đã có rất nhiều người không đồng tình với VEPR. Tuy nhiên, cuối cùng, lạm phát cả năm 2011 đã vọt lên mức 18,12%, đúng như dự đoán của tổ chức này.

Quang Giàu ( NCĐT )
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © [2010-2013]. Website CĐQTKD5A - Trường Đại Học Tây Đô.
Bản Quyền Thuộc Về CĐQTKD5A
Khi Đăng lại bài từ trang này vui lòng ghi rõ nguồn CĐQTKD5A.TK