Đây
là những ý tưởng kinh doanh độc đáo nhưng đã thành công rực rỡ tại các quốc
gia. Hầu hết các ý tưởng này xuất phát từ những điều thật đơn giản, đời thường.
Chúng rất đáng để học hỏi và thực hiện tại Việt Nam. Vậy thì tại sao phải chần
chừ nhỉ, hãy tự tìm cho bản thân 1 hay vài ý tưởng để yêu thích và ấp ủ, lên kế
hoạch kinh doanh ngay thôi
1.
Đồng hồ biết chạy Clocky
Là một người mê ngủ, Gauri Nanda cảm thấy khó
rất dậy vào buổi sáng do cô thường tắt chuông đồng hồ và ngủ tiếp. Cuối cùng,
cô nghĩ đến việc thiết kế một chiếc đồng hồ báo thức gắn hai bánh xe có thể
chạy trốn, bắt buộc chủ nhân phải vùng dậy khỏi giường đuổi theo đồng hồ nếu họ
muốn tắt chuông. Sau khi tốt nghiệp Học viện MIT, Nanda đã xin tài trợ từ gia
đình và biến ý tưởng kia thành sản phẩm thương mại. Hiện nay, có hàng nghìn
chiếc đồng hồ biết chạy mang tên Clocky được bán ra tại 45 quốc gia, mang lại
doanh thu 10 triệu USD mỗi năm từ ý tưởng kinh doanh độc đáo này
2.
Hòn đá nhỏ giúp café không quá nóng, quá nguội
Nếu bạn đã từng uống café hay bất cứ đồ uống
nào khác mà nhiệt độ có ảnh hưởng lớn đến hương vị sẽ rất thích thú với phát
minh này của hãng Coffee Joulies. Những viên đá nhỏ trong những tách café của
hãng này sẽ giúp tự động giảm nhiệt độ café xuống 1 chút khi mới pha bằng nước
sôi và hâm nóng chúng lại khi café nguội. Nhờ vậy mà khách hàng có thể từ từ
nhâm nhi, thưởng thức café không quá nóng, không quá nguội cả buổi. Mỗi tách
café của Joulies đều có những “viên đá” có trọng lượng bằng ½ viên đá thật cùng
kích cỡ, vỏ bằng inox, có rãnh và có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ café.
Người uống tự lựa chọn nhiệt độ thích hợp với khẩu vị trước khi café được đưa
ra, sau đó thiết bị bên trong viên đá sẽ hấp thu nhiệt độ café trong tách và
điểu chỉnh và duy trì cafe ở mức mà khách hàng mong muốn.
3.
Xe ôm gắn GPS, dịch vụ mới ở TPHCM
Vài tháng gần đây, nhiều người dân khu vực các
quận Tân Bình, Tân Phú, TP.HCM khá bất ngờ khi nhìn thấy những chiếc xe ôm dán
cả số điện thoại tổng đài, trên xe có niêm yết bảng giá cước và tài xế mặc đồng
phục rất chuyên nghiệp.
Để
quản lý tốt hơn dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy (xe ôm), anh Đoàn
Hữu Phát, giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Khách (Q.Tân Bình) chuyên hoạt động
trong lĩnh vực vận tải đã tổ chức mô hình xe ôm gắn đồng hồ tính cước cho hành
khách như dịch vụ taxi.
Anh
Phát cho biết: dịch vụ xe ôm có đồng hồ tính cước là không mới, dịch vụ này đã
phát triển ở Thái Lan từ lâu. Khi có đồng hồ tính cước như taxi, khách hàng
không kỳ kèo, vì đã có giá quy định. Mỗi xe còn được gắn GPS giám sát hành
trình để quản lý, khi hành khách không hài lòng với dịch vụ thì có thể gọi vào
số điện thoại tổng đài của công ty để phản ánh nên có thể hạn chế được tình
trạng lái xe chở khách đi lòng vòng hoặc lấy quá giá quy định.
4.
Chụp ảnh hóa đơn và nhấn nút thanh toán trên moblie
Phát minh tới từ Đan Mạch này cho phép người
dùng có thể chi trả các hóa đơn của mình chỉ bằng 2 thao tác đơn giản trên
chiếc điện thoại di động, đó là chụp hình hóa đơn và nhấn nút thanh toán. Ứng
dụng này được phát triển bởi Danske Bank. Người dân dù có phải khách hàng của
ngân hàng này hay không, chỉ cần tải về ứng dụng trên ĐTDĐ hỗ trợ hệ điều hành
Android hoăc IOS là có thể sử dụng dịch vụ. Giờ đây khách hàng sẽ không phải
nhập số tài khoản cũng như số tiền thanh toán trong hóa đơn vào máy để thanh toán
như trước. Ứng dụng sáng tạo này là 1 bước tiến mới trong thanh toán trực tuyến
nói riêng và thương mại điện tử nói chung.
5.
Phát tài nhờ kinh doanh dịch vụ… trút giận
Cuộc sống hối hả, áp lực khiến ai cũng có thể
nổi giận và có nhu cầu trút giận. Với ý tưởng ấy Donna Alexander đã quyết định
mở một “căn phòng xả giận” để ai cũng có thể vào đó đập phá, xả stress. Và công
việc của cô đang rất phát đạt nhờ ý tưởng kinh doanh độc đáo này
Tại
căn phòng xả giận của Donna, khách hàng có thể thỏa sức đập phá với rất nhiều
thứ “đồ chơi” chết người. Họ có thể lựa chọn gậy bóng chày, gậy chơi golf, vợt
tennis, gậy sắt và nếu họ cảm thấy mình thực sự sáng tạo thì có cả tay và chân
của các ma-nơ-canh. Khách hàng có thể làm gì với chúng tùy thích.
Phòng
xả giận được trang bị rất nhiều đồ vật cho khách hàng đập phá, từ TV tới màn
hình máy tính hay các đồ dùng văn phòng, đầu máy video cũ…Túm lại là đủ phương
tiện để giúp họ có thể trút hết bực dọc trong người một cách tự thoải mái, mãnh
liệt nhất. Tất nhiên cũng có những quy định về an toàn, theo đó tất cả khách
hàng phải đội mũ cứng và đeo kính bảo hộ. Ngoài ra thời gian của họ cũng sẽ bị
giới hạn tùy theo loại vé vào cửa.
6.
Thanh toán bằng mạng xã hội
Đây là một hệ thống thanh toán thay vì trả
bằng tiền, người mua có thể trả bằng một status hoặc một twitt trên trang mạng
xã hội của họ. Qua đó thông tin sản phẩm được chia sẻ với tất các nhưng người
có trong danh sách bạn bè trên trang mạng xã hội của bạn.
Bằng
cách này, sản phẩm của nhà cung cấp sẽ trở nên thông dụng, được nhiều người
biết đến. Đây cũng là cách làm cho sản phẩm của bạn giá trị hơn số tiền đáng lẽ
người mua phải bỏ ra để có món hàng. Ví dụ: Với một quyển sách giá 50.000 VNĐ,
thay vì người mua phải trả tiền, bạn có thể cho họ chọn cách thanh toán bằng
việc đăng thông tin quảng cáo quyển sách lên trang mạng xã hội của họ. Thông
tin sẽ tới 100 người trong danh sách bạn bè của bạn. Như vậy chi phí marketing cho quyển sách này chỉ
là 500 VNĐ. Thông tin được phát triển theo cấp số nhân theo kiều marketing lan
truyền sẽ có tình tin cậy, thuyết phục và hiệu quả hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!