1/ Là
nhà quản lý, khả năng sử dụng các kỹ năng đàm phán thành công có thể làm nên
điều khác biệt cho sự thành công trong đàm phán. Tương tự như vậy, việc gây ảnh
hưởng đối với đồng nghiệp và nuôi dưỡng các mối quan hệ có tính xây dựng và
tích cực là điều cần thiết. Dưới đây là 6 điều mà các nhà quản lý cần nghĩ đến
khi chuẩn bị cho một cuộc đàm phán.
2/ Biết
rõ những điều mà bạn muốn – là một nhà quản lý, điều quan trọng cần làm khi
bước vào cuộc đàm phán là biết rõ bạn muốn kết quả cuối cùng của mình như thế
nào. Hãy chắc rằng bạn dành nhiều thời gian và suy nghĩ cho những gì mà bạn
muốn và lý do mà bạn muốn nó. Hãy nhớ rằng điều quan trọng mà bạn cần làm là
tính đến những lợi ích về tài chính, tình cảm, tinh thần, vật chất,… Việc này
cũng giúp ta biết được những điều mình không muốn khi đi sâu vào các cuộc đàm
phán.
3/ Biết
rõ đối tác bạn muốn gì – Đối tác của bạn cũng sẽ có một lịch làm việc khi họ
bước vào cuộc đàm phán. Hãy lưu ý tìm hiểu trước họ muốn kết thúc buổi đàm phán
đó như thế nào. Hiểu rõ giải pháp tài chính, tình cảm, tinh thần hay vất chất
mà họ mong muốn có được. Hãy dự đoán các ý kiến phản đối – quá trình đàm phán
không phải lúc nào cũng dễ dàng. Là một người quản lý, bạn phải hiểu rằng bạn
sẽ vấp phải những phản đối từ nhân viên khi tiến hành. Bạn cần tự chuẩn bị cho
điều này thật chu đáo trước buổi đàm phán. Đảm bảo rằng bạn có các bằng chứng
liên quan trong tay mà bên kia có thể xác định và liên hệ tới được.
4/ Xác
định những khoản nhượng bộ – Xác định những yếu tố không thể đàm phán và những
điều mong muốn và những điều mà bạn sẵn sàng cho đi để nhận lại cái khác. Tất
nhiên, bạn sẽ không bao giờ thỏa mãn hết tất cả các nhu cầu của mình sau buổi
đàm phán. Các cuộc đàm phán thường mang tính chất có qua có lại và với tư cách
là một nhà quản lý, bạn cần đáp ứng một phần đòi hỏi của nhân viên.
5/ Xác
định "điểm ra về" của bạn – Khi bạn xác định "điểm ra về"
của mình, bạn sẽ định rõ vào lúc nào sẽ không cần phải tiến hành đàm phán nữa.
Trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán, bạn phải nắm chắc những điểm mà mình sẽ
chấm dứt cuộc nói chuyện. Đây sẽ là một nguồn rất quan trọng để bạn nắm được
quyền lực trong cuộc đàm phán, vì thế khi bạn gặp phải tình huống đã chuẩn bị
thì bạn phải chắc chắn là mình hành động.
6/ Luyện
tập với đồng nghiệp – Cũng như bất kỳ buổi thuyết trình quan trọng nào khác,
bạn cần phải luyện tập. Bạn có thể đối mặt với một cuộc tranh luận và cách tốt
nhất là phải tập dượt các kết quả có thể có. Thông qua việc tập luận với một ai
đó, bạn sẽ xây dựng được sự tự tin trước tình huống đó và nó sẽ giúp cuộc đàm
phán diễn ra thật suôn sẻ.
Nguồn: sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!