Thất bại là những bài học có giá trị nhất.
Tuy vậy, trong kinh doanh, thất bại đôi khi sẽ phải trả những cái giá quá đắt.
10 bài học dưới đây được rút ra từ những thất bại kinh doanh trong quá khứ qua
khảo sát của hàng trăm ban quản trị và các nhà lãnh đạo.
1.
Tập trung vào thương hiệu cá nhân thay làm cả công ty sụp đổ
Carly
Forina tới Hawlett Packerd (HP) như một người nổi tiếng. Bà sử dụng sự ủy quyền
để làm nên sự thay đổi lớn phù hợp với hình ảnh công chúng của bà. Điều này dẫn
tới những quyết định thiếu suy nghĩ thấu đáo và mọi thứ đều bị bỏ lại sau lưng
khi bà đưa ra các bài phát biểu. Bà đã đặt cái tôi lên trên lợi ích của công ty
Lãnh
đạo tốt nhất phải là người làm nên công ty chứ không phải làm nên chính bản
than người đó.
2.
Đối xử với nhân viên như những đứa trẻ sẽ khiến họ thụt lùi và đứng nhìn bạn
vấp ngã
Jill
Barad trở thành CEO nữ đầu tiên của Barbie nhờ vào sự tập trung cao độ vào từng
tiểu tiết, một điều rẩt tuyệt vời để làm một giám đốc sản xuất. Tuy nhiên, khi
bà tiếp tục làm những điều tương tự như vậy một mình và từ chối ý kiến của các
đại diện, công nhân và nhân viên làm việc trở nên kém hiệu quả hơn và bà đã
thất bại thực sự năm 2000.
Quản
lí vĩ mô và tích trữ quyền lực là một trong những con đường chắc chắn gây ra
thất bại
3.
Tránh xung đột sẽ khiến con người thụ động
Ý
kiến về một nơi làm việc không tưởng mà không có xung đột thực sự rất hấp dẫn.
Tuy vậy, thực hiện điều đó lại dường như quá khó khăn giống như đối mặt với kẻ
thù. Không xung đột đồng nghĩa với việc các lỗi sai sẽ bị che giấu, các vẫn đề
bị lảng tránh và mọi người sẽ trở nên thụ động. Mọi thứ trở nên hòa hợp nhưng
xét tổng thể thì đó lại là điều bất thường.
Nhu
cầu được yêu thích có thể gây ra hậu quả về tài chính. Người đứng đầu của
Mills, ông Daniel Feurstein nhận được sự hoanh nghênh vì tiếp tục trả lương đầy
đủ cho nhân viên dù nhà máy bị thiêu hủy. Chiến lược dù rất tốt nhưng công ty
đã bị nợ nần chồng chất dẫn tới phá sản.
4.
Đừng thử quá nhiều thứ, bạn sẽ làm khách hàng băn khoăn
Kmart
là chuỗi giảm giá quốc gia thực sự đầu tiên và thu về khá nhiều thành công. Sau
đó, nó bắt đầu nỗ lực thu hút những khách hàng giàu hơn. Những năm 2000,
Wal-Mart tập trung vào sự phân biệt, thu hút người tiêu dùng thời trang hơn.
Kmart cố làm cả hai điều đó nên thương hiệu trở nên loãng, khách hàng của họ
băn khoăn và cuối cùng thì tập đoàn mất thị phần thị trường dẫn tới sự phá sản
năm 2002.
Mở
hai doanh nghiệp cùng lúc sẽ đánh mất sự chú ý của khách hàng và dẫn tới mất
khách.
5.
Đổi mới trong nội bộ trước
Cựu
giám đốc điều hành của Caterpillar George Schaefer nhận thấy họ đã dẫn đầu thế
giới trong sản xuất. Ngành kinh doanh chính của họ đưa cho họ rất nhiều kinh
nghiệm hậu cần và họ biến những ý kiến chuyên môn ấy thành các công ty con
thành công.
-
Nơi đầu tiên bạn nên cách tân chính là nội bộ.
-
Dừng lại trước khi nhìn ra bên ngoài.
-
Đưa chất lượng tốt nhất tới cực đại.
6.
Đừng cắn câu và để công ty khác điều khiển chiến lược của bạn
Coca
Cola bị cuốn vào một trong những thất bại kinh doanh thảm hại nhất trong lịch
sử bởi Pepsi. New Coke đã bị Pepsi Challenge đánh bại bởi chiến dịch chọn ra
hượng vị nào được nhiều người yêu thích hơn. Sợ rằng sẽ lỗi thời, New Coke đã
bị cuộc thử nghiệm đó làm cho mù quáng và thay đổi công thức. Đây được coi là
sai lầm kinh doanh lớn nhất trong lịch sử.
Những
nhà lãnh đạo biết rằng, dành quá nhiều tiền nhìn xa hơn mức cho phép có thể
quên đi những điều làm nên sự thành công.
7.
Không ngừng phát triển ý tưởng mới và như thế bạn sẽ không phải gắn liền với
những ý tưởng tồi
Richard
Branson luôn nói “có”, nhưng thường là với những điều đúng. Ông có một loạt các
quyển sổ để ghi chép và liên tục đưa ra những ý tưởng mới vì thế mà ông có thể
lên kế hoạch và thực hiện những điều có thể làm thay vì thực hiện điều đầu tiên
xuất hiện trong suy nghĩ.
-
Xác định rõ công ty của bạn dựa theo nhu cầu và giá trị thay vì các sản phẩm.
-
Không ngừng theo đuổi cơ hội. Đừng chọn điều sai lầm chỉ vì nó xuất hiện ngay
trước mặt bạn.
-
Chắc chắn rằng một sự lựa chọn phải có chiến lược đi kèm thực sự có hiệu quả.
8.
Học cách nói không với đôla
Giám
đốc điều hành của LA Gear phát triển công ty của ông ấy từ 11 USD thành 820
triệu USD doanh thu chỉ trong vòng 4 năm bằng cách tập trung vào những chiếc
giày độc đáo nhưng hợp thời. Nhưng việc theo đuổi những cơ hội kiếm nhiều tiền
hơn đã giết chết công ty. Họ bán những sản phẩm thừa với giá giảm thấp chưa
từng có khiến danh tiếng công ty bị hạ thấp, đầu tư quá nhiều tiền vào giày chơi
bóng rổ và cung cấp giày rẻ tiền ở Wal Mart. Vị giám đốc không thể nói không
với việc theo đuổi nhiều tiền hơn và đã phải trả giá cho điều đó.
Khả
năng nói không với những cơ hội sinh lời là một trong những đặc điểm quan trong
mà một người lãnh đạo cần có.
9.
Đừng để cái tôi khiến bạn không nhận ra đâu là lúc thích hợp để dừng
New
Corp đã chi 580 triệu USD vào MySpace năm 2006 và rót vào rất nhiều tiền để đầu
tư trong nhiều năm vì nó đã bị chia thị trường với Facebook. Cuối cùng thì
MySpace chỉ được bán với giá 34 triệu USD.
Ý
tưởng trở thành người đầu tiên và ý tưởng của việc thay đổi hoàn toàn cục kì
đầy cám dỗ nhưng những nhà lãnh đạo tài ba sẽ phải học để biết khi nào nên dừng
lại khi thất bại
10.
Đừng lờ đi ngành kinh doanh chính đã mang lại bộn tiền cho bạn
Netscape
tạo ra một trong những trình duyệt web đầu tiên và phổ biến nhất thế giới. Công
ty thường xuyên nhín về phía trước và vượt quá khuôn khổ thong thường. Netscape
đầu tư để tạo ra một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới từ vạch xuất phát. Người
sáng lập Mark Andreesen đã lờ đi mỏ kim cương ngay trong công ty, điều mà sau
này ông ta cho là “sai lầm triệu đô”.
Có
lí do để các doanh nghiệp và thương hiệu nào đó thành công trong từng lĩnh vực
riêng. Đôi khi, sai lầm của các lãnh đạo giỏi là quên đi điều đó.
1 nhận xét:
Học cách nói không với đôla.... có ai học được không nhỉ, như thì thì vừa đủ là ok, chứ không nói không với đô la đâu :1)
Đăng nhận xét
» CĐQTKD5A cảm ơn bạn đã giành chút time để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang CDQTKD5A ngày một phát triển!